Nguyên nhân và sự nguy hiểm của bệnh Polyp hậu môn

Polyp Hậu Môn

Polyp hậu môn là căn bệnh thuộc nhóm trực tràng – hậu môn khá phổ biến hiện nay, có thể bắt gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh lại mang đến nhiều trở ngại cho sinh hoạt và công việc của người bệnh, chưa kể tới những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời, đùng phương pháp. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin cần thiết về dấu hiệu, nguyên nhân gây bệnh để phát hiện nhanh chóng, tránh hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Bệnh polyp hậu môn là gì?

Polyp hậu môn là một loại bệnh lý của hậu môn - trực tràng, xuất hiện khi cơ thể có nhiều vi khuẩn và axit cholic kết hợp với nhau gây ra sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn tạo thành khối u hình elip hoặc tròn di chuyển lên xuống trong hậu môn. Khoảng 1% số trẻ ở tuổi học đường bị bệnh này, là tác nhân gây chảy máu đường tiêu hóa ở trẻ.

- Polyp hậu môn dễ bị nhầm lẫn với bệnh trĩ vì dấu hiệu nhận biết của nó giống như với bệnh trĩ:

- Polyp hậu môn có dấu hiệu của các triệu chứng đường ruột: Đau bụng, tiêu chảy, cảm giác nóng rát, đau buốt khi đi đại tiện.

- Đại tiện ra phân lẫn dịch nhầy và máu, có thể xuất hiện cuống polyp ở đoạn dưới trực tràng sa ra ngoài hậu môn.

- Nếu để bệnh tiến triển trong thời gian dài tinh thần, sức khỏe của người bệnh mệt mỏi, mất tập trung do thiếu máu, chân tay rã rời, không có sức lực, kèm với cảm giác rối loạn nhịp tim.



Kiểm tra trên nội soi, có thể là nội soi trực tràng hoặc nội soi đại tràng. Nếu nội soi ở trên trực tràng sẽ thấy các u nhú, u mao, u tuyến dạng súp lơ, mềm, cuống có màu đỏ. Nội soi đại tràng sigma sẽ thấy nhiều polyp để phát hiện và loại trừ trường hợp polyp đa phát và polyp đại tràng.

Nguyên nhân gây pholyp hậu môn

1. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Ăn nhiều chất kích thích, thiếu hụt chất xơ và nước cần thiết cho cơ thể, gây táo bón. Thức ăn đưa vào cơ thể chứa nhiều vi khuẩn, axit cholic kết hợp với nhau tạo nên những polyp dạng tròn, gây nên bệnh.

2. Vi khuẩn lao: Bệnh nhân mắc bệnh lao ruột sẽ gây nhiễm trùng hậu môn và tạo ra các polyp.

3. Do di truyền: Bệnh polyp sẽ xuất hiện ở một số bệnh nhân có bố hoặc mẹ có tiền sử mắc bệnh polyp trong thời gian dài. Một số trường hợp mắc bệnh polyp là do biến dị gen.

4. Các vấn đề áp lực lên trực tràng và hậu môn sẽ tạo nên polyp hậu môn: Như hậu môn bị cong hoặc hẹp ống kéo dài; đại tiện khó; các chất thải trong hậu môn không thải ra hết, làm viêm nhiễm hậu môn và hình thành các polyp; phụ nữ mang thai cùng với sự phát triển ở thai nhi hoặc sự xuất hiện của các khối u ở ổ bụng cũng là nguyên nhân khiến trực tràng chịu áp lực lớn gây nên polyp hậu môn.

5. Bệnh lý về trực tràng hậu môn cũng gây ra polyp hậu môn: Bệnh apxe hậu môn không chỉ có ảnh hưởng bên ngoài hậu môn, chúng có thể tác dụng ngược vào bên trong hậu môn và gây nên polyp hậu môn.

6. Thói quen sinh hoạt tình dục qua đường hậu môn có thể dẫn đến polyp hậu môn.

Polyp hậu môn nguy hiểm thế nào?

Những khối u polyp chỉ là một dạng u lành tính nhưng nếu như không được chữa trị sớm sẽ có thể biến chứng thành ác tính và mang đến nhiều nguy hại cho sức khỏe người bệnh.

Thông thường, bệnh sẽ khiến cho người bệnh bị khó chịu ở vùng bụng, thậm chí là đau bụng, tiêu chảy, cảm giác đau và mót ở vùng hậu môn mỗi khi đi đại tiện. Bệnh có thể gây ra tình trạng thiếu máu làm cho người bệnh thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, da vẻ xanh xao, tim đập nhanh, cơ thể suy nhược, mệt mỏi,…

Đặc biệt, khối u polyp nếu như không chữa trị sẽ ngày càng phát triển lớn dần lên. Chúng không chỉ cản trở lớn trong việc đi đại tiện mà còn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng. Có đến khoảng 80% người bệnh polyp hậu môn sẽ bị ung thư trực tràng nếu như không phát hiện và chữa trị bệnh đúng lúc.

Ngoài ra, bệnh sẽ có thể làm cho vùng hậu môn bị viêm nhiễm, lâu dần sẽ hình thành bệnh apxe hậu môn, rò hậu môn,…



Chính bởi những mối nguy hiểm như thế nên các chuyên gia luôn khuyên người bệnh cần nhanh chóng đi khám chữa ngay khi phát hiện mình mắc bệnh polyp hậu môn. Tuy nhiên, cần phải đi tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để đảm bảo điều trị tốt nhất.

Hiện tại, phòng khám Đa khoa Âu Mỹ Việt là cơ sở y tế chuyên khoa đã và đang nhận được nhiều sự tín nhiệm của người bệnh. Không chỉ chữa trị các bệnh lý hậu môn – trực tràng hiệu quả mà phòng khám chúng tôi còn đảm bảo tính an toàn, tiết kiệm cho mọi người bệnh.

Đặc biệt nhất chính là phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong việc chữa trị bệnh polyp hậu môn. Phòng khám được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, máy móc y tế nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc thăm khám và chữa trị. Do đó, bệnh polyp hậu môn sẽ nhanh chóng được loại bỏ hiệu quả, an toàn mà không để lại biến chứng về sau.

Website: https://tuvanbenhtridn.blogspot.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng và nguy hại của bệnh trĩ ngoại

Phương pháp hỗ trợ điều trị trĩ nội hiệu quả hiện nay

Bệnh trĩ ngoại là gì?