Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại theo cấp độ

Phân Biệt Bệnh Trĩ Ngoại Cấp Với Bệnh Trĩ Nội Cấp

- Bệnh trĩ có 2 dạng chính là trĩ ngoại cấp và trĩ nội cấp. Ngoài ra còn 1 dạng trĩ hiếm gặp hơn là trĩ hỗn hợp. Khi bị trĩ, làm thế nào để phân biệt bệnh trĩ ngoại cấp với bệnh trĩ nội cấp là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

- Bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom theo dân gian, bệnh được tạo thành do các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn bị giãn quá mức. Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh trĩ có thể do thói quen ăn uống (ăn ít chất xơ, uống ít nước, ăn nhiều đồ cay nóng), thói quen sinh hoạt (thói quen lười vận động, ngồi lì 1 chỗ, đứng lâu không đi lại sẽ khiến khí huyết không được lưu thông, gây áp lực cho các tĩnh mạch hậu môn, nhịn đại tiện,…



Phân biệt bệnh trĩ ngoại cấp với bệnh trĩ nội cấp

Trĩ ngoại cấp

Trĩ ngoại cấp là chứng giãn tĩnh mạch thuộc đám rối tĩnh mạch trĩ dưới (ngoài) búi trĩ nổi lên ở ngoài hậu môn được da che phủ. Các cấp độ của bệnh trĩ ngoại như sau:

- Trĩ ngoại cấp độ 1: Đây là mức độ bệnh trĩ ngoại nhẹ, các búi trĩ đang trong quá trình phát triển lên chứ không bị sa ra phía ngoài, người bệnh có một số triệu chứng chảy máu khi đi đại tiện.

- Trĩ ngoại cấp độ 2: Bũi trĩ bắt đầu có xu hướng sa ra phía ngoài nhưng vẫn có thể tự thụt lại bình thường sau khi đi đại tiện xong.

- Trĩ ngoại cấp độ 3: Lúc này bệnh đã ở mức khá nặng, búi trĩ sa hẳn ra phía ngoài của hậu môn, không thể tự thụt vào trong mà phải dùng tay để đẩy vào sau mỗi lần đại tiện.

- Trĩ ngoại cấp độ 4: đây là mức độ cuối cùng và cũng là mức độ nặng nhất của bệnh trĩ ngoại. Các búi trĩ lúc này hoàn toàn ở phía ngoài của hậu môn không thể đẩy lại được vào trong gây nên rất nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống.

Trĩ nội cấp

Trĩ nội là dạng trĩ hình thành ở trên đường lược mà nguyên nhân là do các xoang tĩnh mạch trĩ trên (trực tràng trên) phồng to. Bệnh không chỉ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hằng ngày của bạn mà còn có thể gây ra các biến chứng như mất máu, nhiễm trùng… nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh trĩ nội cũng được chia thành 4 cấp độ. Cụ thể như sau:

- Trĩ nội cấp độ 1: Búi trĩ còn khá nhỏ hoặc thậm chí chưa hình thành búi trĩ vì thế chưa thể sa ra ngoài. Ngoài triệu chứng đi ngoài ra máu, cảm thấy đau rát mỗi khi đi đại tiện thì người bệnh không có bất kỳ một dấu hiệu nào khác. Bạn không thể nhìn và đánh giá bằng mắt thường để xác định bệnh.

- Trĩ nội cấp độ 2: Hậu môn bắt đầu xuất hiện một cục thịt thừa, khi đi đại tiện sa ra ngoài hậu môn do áp lực rặn của người bệnh và khi ngồi xuống. Nhưng sau đó lại thu về, vì ở cấp độ này bệnh trĩ chưa quá nghiêm trọng, mức độ chảy máu có thể ít đi cũng có thể không nhưng sự đau rát vẫn khiến người bệnh khó chịu, khổ sở.

- Trĩ nội cấp độ 3: Số lần sa búi trĩ ra ngoài hậu môn nhiều hơn, người bệnh phải tác động bằng tay mới có thể đưa búi trĩ trở lại bên trong. Lúc này búi trĩ đã khá mềm, khi ấn vào thấy xẹp khi bỏ ra thì phồng, màu sắc đỏ tươi.

- Trĩ nội cấp độ 4: Búi trĩ sa nghẹt, viêm nhiễm và không thể quay lại ống hậu môn, người bệnh thấy vướng víu, đau rát vô cùng ngay cả khi không đi đại tiện. Nếu không xử lý kịp thời có thể gây viêm nhiễm nặng.

Dù là bệnh trĩ ngoại cấp hay trĩ nội cấp, bạn cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện của trĩ để phòng ngừa các biến chứng có thể gặp phải, hạn chế triệu chứng bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.



Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn điều trị bệnh trĩ tại Đồng Nai, hãy đến với Phòng khám Đa khoa Âu Mỹ Việt. Phòng khám đầu tư hệ thống cơ sở vật chất khang trang theo đúng chuẩn quốc tế, với đầy đủ các phòng chức năng chuyên dụng, trang thiết bị y tế tân tiến, hiện đại, được nhập khẩu 100% từ các quốc gia có nền y học phát triển. Phòng khám mời về đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thăm khám, điều trị bệnh trĩ ngoại cấp, bệnh trĩ nội cấp.

Đặc biệt, các bác sỹ áp dụng phương pháp Đông – Tây Y kết hợp đề điều trị trĩ. Việc đặt thêm thuốc Đông Y cho người bệnh có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa thẩm thấu và tăng cường độ bền của thành tĩnh mạch hậu môn. Đồng thời, giúp người bệnh giảm phù nề, giảm sưng đau do các búi trĩ gây nên, giúp co hồi búi trĩ trong thời gian ngắn.

Website: https://tuvanbenhtridn.blogspot.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng và nguy hại của bệnh trĩ ngoại

Phương pháp hỗ trợ điều trị trĩ nội hiệu quả hiện nay

Bệnh trĩ ngoại là gì?